cùng chia sẻ niềm đam mê

Twitter Button from twitbuttons.com

5.11.11

Thảm sát Katyn... Sự Thật ...Thảm sát Rừng Katyń

Thảm sát Katyń, hay Thảm sát Rừng Katyń, (tiếng Ba Lan: zbrodnia katyńska; tiếng Nga: Катынский расстрел, phát âm như "Ka-tưn") là vụ Liên Xô hành quyết hàng loạt các công dân Ba Lan trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, năm 1940....

Thoạt tiên cụm từ này chỉ vụ thảm sát các sĩ quan Ba Lan bị giam ở trại Kozelsk trong khu rừng Katyń gần làng Gnezdovo, cách không xa Smolensk. Về sau, nó bao hàm cả việc giết hại khoảng 22.000 công dân Ba Lan, tù binh ở các trại Kozelsk, StarobelskOstashkov và tù nhân ở các nhà lao ở Tây Belarus, Tây Ukraina, bị bắn theo lệnh của lãnh tụ Stalin trong khu rừng Katyn và tù nhân ở Kalinin (Tver), Kharkov và các thành phố khác của Liên bang Xô viết.

Sau khi Đức Quốc Xã và Liên Xô tấn công và đánh bại Ba Lan vào tháng 9 năm 1939, nhiều người Ba Lan đã bị bắt làm tù binh. Họ bị giam trong nhiều trại tù như Ostashkov, Kozelsk và Starobelsk. Kozelsk và Starobelsk chủ yếu dành cho sĩ quan, còn Ostashkov thì dành cho thám tử, sen đầm, cảnh sát và giám ngục. Trái với một nhầm lẫn phổ biến, trong số 15.000 tù binh trong các trại này chỉ có chừng 8.000 sĩ quan.
Do chế độ quân dịch cưỡng bách của Ba Lan bắt buộc mọi sinh viên tốt nghiệp đại học phải làm sĩ quan dự bị, nên phe Liên Xô đã bắt phần lớn giới trí thức Ba Lan, người Do Thái và Belarus.
Ngày 5 tháng 3 năm 1940, theo một tờ trình do Dân uỷ Nội vụ (bộ trưởng nội vụ) Lavrentiy Pavlovich Beria trình lên Stalin, các uỷ viên Bộ Chính trị Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản toàn liên bang – Stalin, Kliment Yefremovich Voroshilov, Vyacheslav Mikhailovich Molotov, Anastas Ivanovich Mikoyan, Mikhail Ivanovich Kalinin, Lazar Moiseyevich Kaganovich và Lavrentiy Pavlovich Beria – ký lệnh hành quyết những người bị chụp mũ là "dân tộc chủ nghĩa và phản cách mạng" đang bị giam trong các trại và nhà lao ở các phần lãnh thổ bị chiếm đóng miền Tây Ukraina và Belarus. Kết quả là khoảng 22.000 công dân Ba Lan đã bị giết hại, trong đó có chừng 15.000 tù binh. Định nghĩa rộng rãi những kẻ tội đồ đã chụp lên một số lượng đáng kể giới trí thức Ba Lan, thêm vào số cảnh sát, sĩ quan chính quy và dự bị.
Vào năm 1943, việc Quân đội Đế chế Đức khám phá ra vụ thảm sát đã dẫn đến cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Liên Xô và chính phủ lưu vong Ba Lan ở Luân Đôn. Liên Xô đã phủ nhận các cáo buộc cho đến năm 1990 mới thừa nhận là Bộ Dân uỷ Nội vụ (viết tắt trong tiếng Nga: NKVD) chịu trách nhiệm về vụ thảm sát và che giấu sự thật.
Theo BBC, có đến nửa thế kỷ Liên Xô đổ lỗi cho phát xít Đức là thủ phạm gây ra vụ thảm sát, nhưng đến 1990 mới bắt đầu công nhận sự thật đó.[1] Hạ viện Duma Nga đã ra tuyên bố lên án Stalin và các viên chức gây ra "tội ác Katyn".[2] Trong Kỷ niệm 65 năm chiến thắng chống phát xít, Tổng thống Nga Medvedev cũng nhắc đến tội ác của công an Liên Xô trong vụ thảm sát các tù binh Ba Lan tại rừng Katyn năm 1940, và cho rằng đây là “trang đen tối của lịch sử".[3] Vào ngày 25 tháng 11 năm 2010, Quốc hội Liên bang Nga cũng bỏ phiếu thừa nhận vụ thảm sát hàng chục ngàn công dân và sĩ quan do lực lượng cảnh sát Liên Xô thi hành. Ghi nhận của Reuters cho biết, quyết định này của Quốc hội Nga được người Ba Lan đánh giá cao. Quốc hội Nga tuyên bố: [4]
Tội ác Katyn đã được thực hiện theo lệnh trực tiếp của Stalin và các lãnh đạo Liên Xô khác.
phim KATYN 2007
Katyn(2007)


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm Blog này